Máng Cỏ Đơn Sơ


Máng Cỏ Đơn Sơ
Một mình lang thang, rong ruỗi trên những con đường trang trí đầy sắc màu rực rỡ những cánh hoa, ánh đèn, hang đá, lòng tôi bồi hồi, vương vấn. Phải chăng không khí Giáng Sinh đã nương tận vào lòng tôi, hay vì tôi mộng mơ với vẻ đẹp hoàng nhoáng của Sài Thành?
Thật ra, lâu lắm rồi tôi mới thả hồn chìm vào không khí Giáng Sinh như vậy. Tôi để mặc chút lạnh thanh thanh của những ngày cuối năm se sắt tâm hồn mong manh của mình, mặc sự mênh mông, vô tư chiếm lấy những trăn trở bài vở, và hơn hết mặc cho sự háo hức đón chờ Chúa Hài Đồng giáng sinh chiếm trọn con người tôi.
Cách đây mấy ngày, có người gởi cho tôi một bài viết về Giáng Sinh, trong đó có một câu của Charlotte Carpenter, ông nói: Hãy nhớ, nếu niềm vui Giáng Sinh không được tìm thấy nơi tâm hồn mình, chúng ta sẽ chẳng tìm thấy nó ở nơi đâu. Niềm vui Giáng Sinh? Tại sao nó phải được tìm thấy nơi tâm hồn? Với tôi, hóa ra, niềm vui Giáng Sinh đích thực chính là Chúa Hài Đồng, chứ chẳng phải là tâm trạng đang chờ đợi một ngày lễ lớn, một ngày nghỉ hay một món quà. Niềm vui Giáng Sinh cũng chẳng phải để làm rạng rỡ tháng 12 hay tô điểm hang đá thêm xinh xắn, đẹp đẽ. Thật sự, Chúa Giê-su Hài Đồng sinh ra vào thế kỉ thứ I, nhưng ngài thuộc về mọi thời đại. Ngài sinh ra là người Do-thái, nhưng Ngài thuộc về tất cả mọi dân tộc. Ngài sinh ra ở Bê-lem, nhưng Ngài thuộc về tất cả mọi quốc gia. Ngài đến là cho tất cả mọi người và Ngài chính là điều mà chúng ta chờ đợi, trông ngóng, là niềm vui Giáng Sinh đích thực.
Tuy nhiên, nơi Ngài khao khát đến không phải là hang đá rực rỡ sắc đèn ngoài kia, nhưng là tâm hồn mỗi chúng ta. Ngài mong mỏi được giáng sinh và được ở lại trong tâm hồn đơn sơ với lòng mến cháy bỏng. Ngài tha thiết được đem tình yêu, bình an và niềm vui của Ngài biến đổi cõi lòng đang chất đầy ưu tư sự đời. Ngài đến không chỉ để làm cuộc đời chúng ta thêm rạng rỡ trong giây lát, nhưng Ngài muốn cuộc đời chúng ta luôn rạng rỡ, đầy hân hoan. Ngài giáng sinh với một tình yêu lớn lao, một tình yêu khao khát được chiếm lấy, được ở mãi trong cõi lòng sâu thẳm nơi trái tim bé nhỏ của con người.
Cha thánh Phao-lô Thánh Giá, đấng sáng lập dòng Thương Khó Chúa Giê-su, ngài nói: “Hãy để tâm hồn mỗi chúng ta là máng cỏ đơn sơ nơi Chúa Giê-su nhân hiền giáng sinh”.  “Máng cỏ đơn sơ” chính là điều Chúa Giê-su Hài Đồng tha thiết để ở lại với chúng ta. Dẫu không khí rộn rã của những ngày cuối năm, sự háo hức của những ngày Giáng Sinh gần kề, Ngài muốn món quà chúng ta gởi tặng Ngài là một tâm hồn đầy yêu thương, đầy niềm vui. Ở đó, trong yên bình, chúng ta ngắm nhìn Chúa Hài Đồng một cách trọn hảo với một tâm hồn đơn sơ nhất như cách Chúa đã đến với chúng ta cách đây hơn hai ngàn năm.
Jos. Doan Ho

Comments

Popular Posts