15 Năm - Dòng Thương Khó Chúa Giêsu Hiện Diện Trên Đất Việt


Mừng Kỉ Niệm 15 Năm

Dòng Thương Khó Chúa Giêsu Hiện Diện Trên Đất Việt

Năm 2002, trong một cuộc họp tu nghị của Dòng Thương Khó Chúa Giêsu được diễn ra tại Hàn Quốc với sự chủ trì của cha Bề Trên Tổng Quyền Ottaviano D’Egidio C.P, đã bàn tới việc truyền giáo, những khó khăn trong việc phát triển ơn gọi Thương Khó. Đứng trước những chọn lựa đòi buộc Dòng Thương Khó phải thay đổi về việc truyền giáo, cha Jefferies John Foale C.P mong muốn đưa ơn gọi Thương Khó tới một đất nước nghèo ở Đông Nam Á mà cha đã có dịp làm việc với những người tị nạn ở Úc. Đó chính là Việt Nam. 

Sau đó, từ năm 2003, dưới sự ủy thác của cha Bề Trên Tổng Quyền, cha Jefferies Foale C.P đã nhiều lần tới Việt Nam để thăm dò, mở đường cho việc chính thức mang ơn gọi Thương Khó tới dải đất Việt.

Sau 3 năm chuẩn bị, thứ 4 ngày 21 tháng 9 năm 2005, tại nhà thờ Thánh Phaolô Thánh Giá ở Adelaide, Nam Úc, cha Bề Trên Tổng Quyền Ottaviano C.P chính thức gởi bài sai cho ba nhà truyền giáo mang ơn gọi tới Việt Nam: cha Jefferies Foale C.P (cha Jeff – người Úc), cha Francisco José Murray C.P (cha Phanxicô – người Ắchentina) và thầy Thomas Anamattathil Varughese C.P (thầy Thomas – người Ấn Độ).

Chưa đầy 1 tháng sau, cũng vào thứ 4 ngày 12 tháng 10 năm 2005, cha Jeff và thầy Thomas chính thức đặt chân lên đất Việt với sứ vụ rao giảng cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu. Còn cha Phanxicô vì lí do mục vụ, nên mãi tới ngày 01 tháng 3 năm 2006, ngài mới chính thức tới Việt Nam với sứ vụ truyền giáo.

Tiếp nối sứ mạng truyền giáo tại Việt Nam cùng với cha Jeff, cha Phanxicô và cha Thomas (sau khi tới Việt nam, năm 2009, thầy Thomas đã thụ phong linh mục), năm 2011 có thêm cha Augustine Jun Su Kim C.P. đến từ Hàn Quốc, năm 2012 có thêm cha Orven Obispo Gonzaga C.P. đến từ Philippin và năm 2015 có thêm cha Paulus Jasmin C.P. tới từ Inđônêxia.

Nhờ ơn Chúa và với sự nỗ lực, dấn thân không ngừng nghỉ của các nhà truyền giáo ngoại quốc, ngày 11 tháng 6 năm 2016, Dòng Thương Khó Việt Nam đã chính thức có hai linh mục Việt đầu tiên là cha Tôma Nguyễn Như Thành và cha Phêrô Hoàng Chính Trực C.P. Cùng với đó, Dòng Thương Khó Chúa Giêsu Việt Nam tiếp tục phát triển và mở rộng về chất lượng và số lượng.

Tuy nhiên, khi những hạt giống ơn gọi đã nảy mầm, đã vươn mình, sinh hoa, kết quả, các cha truyền giáo ngoại quốc cùng dần dần rời vùng truyền giáo Việt Nam để tới những vùng đất mới và nhường chỗ cho các tu sĩ Thương Khó Việt Nam sống đời tu của mình trong căn tính của người Việt. Trong đó, đầu tiên, cha Phanxicô rời Việt Nam năm 2012, cha Kim rời năm 2014, cha Orven rời 2017 và cha Jasmin rời 2019, cha Thomas rời năm 2020. Hiện tại chỉ còn cha Jeff ở lại và đồng hành với cộng đoàn Dòng Thương Khó Chúa Giêsu ở Việt Nam

Đây cũng là lúc mỗi tu sĩ Thương Khó Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn tới sự quảng đại, hi sinh và tình yêu của các nhà truyền giáo ngoại quốc đã dành cho ơn gọi Thương Khó ở Việt Nam. Cách riêng là cha Phanxicô – người đã về Nhà Chúa vào ngày 25/06/2020. Các ngài đã nói lên tiếng “Xin Vâng” với Chúa và với Hội Dòng trong mọi hoàn cảnh để dấn thân trọn vẹn cho đặc sủng và linh đạo của Dòng là suy niệm và rao giảng cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu.

Như vậy, qua 15 năm hiện diện trên dải đất Việt, Dòng Thương Khó Chúa Giêsu đã có 7 linh mục Việt, 6 thầy phó tế, 9 thầy khấn sinh, 5 anh em tập sinh, 3 anh em thỉnh sinh, 9 anh em triết sinh và hơn 10 anh em ứng sinh và tìm hiểu. Chắc lẽ, con số này không phải là nhiều, nhưng đó là những hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã ban xuống trên Hội Dòng Thương Khó Chúa Giêsu Việt Nam qua những dấn thân và nỗ lực của quý cha truyền giáo ngoại quốc, quý cha, quý thầy, quý anh em Việt Nam.

Kỉ niệm 15 năm hồng ân ơn gọi Thương Khó tới Việt Nam, cũng là kỉ niệm 15 năm Thiên Chúa đã gìn giữ, chúc lành và đồng hành với sứ vụ truyền giáo ở Việt Nam và đây cũng là kỉ niệm một chặng đường các tu sĩ Thương Khó Việt Nam đã và đang tiếp bước Cha Thánh Phaolô Thánh Giá để chiêm ngắm và rao truyền cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu trên mảnh đất Việt còn nhiều khó khăn và đau khổ.

Như lời Cha Thánh Phaolô Thánh Giá từng nguyện chúc: “Nguyện xin sự Thương Khó của Chúa Giêsu luôn sống mãi trong tâm hồn mỗi người anh chị em”. Ước mong rằng, kỉ niệm 15 năm không phải là dừng lại để nghỉ ngơi và tận hưởng thành quả, nhưng là để tạ ơn và tiếp tục tựa nép vào Thiên Chúa, Đức Mẹ Sầu Bi – Đấng Bảo Trợ của Hội Dòng, và Cha Thánh Phaolô Thánh Giá, xin ơn các Ngài soi dẫn và đồng hành với từng tu sĩ của Dòng Thương Khó Chúa Giêsu trên toàn thế giới và Việt Nam cách riêng.



Comments

Popular Posts