Dòng Thương Khó Chúa Giêsu Những Điều Đầu Tiên Tại Ngọn Núi Argentario


Dòng Thương Khó Chúa Giêsu
Những Điều Đầu Tiên Tại Ngọn Núi Argentario

Năm 1721, sau khi kết thúc 40 ngày tĩnh tâm, cùng đồng thời cha thánh Phaolô Thánh Giá viết xong luật dòng, ngài mong muốn tới Rôma, xin Tòa Thánh phê chuẩn và cho phép ngài thành lập dòng tu.

Sau một thời gian dài cân nhắc và suy xét, Đức Giám mục Gattinara (người đã mặc tu phục cho cha thánh Phaolô Thánh Giá và cho phép ngài sống ẩn tu) đã đồng ý viết thư giới thiệu cho cha thánh tới Rôma. Vào khoảng tháng 09 năm 1721, trên đường di chuyển từ Castellazzo tới Rôma, cha thánh đi ngang qua một vùng biển, nơi có ngọn núi Argentario. Bỗng lòng ngài khắc khoải và khao khát thiết lập dòng Thương Khó Chúa Giêsu tại ngọn núi này bởi sự cô tịnh, thinh lặng, cũng như sự lôi cuốn của ngọn núi.

Sau chuyến đi tới Rôma không thành, cha thánh Phaolô Thánh Giá đã ghé ngọn núi Argentario và xin phép cha Antôn- linh mục coi xứ khu vực này cho ngài được sống và mục vụ tại núi Argentario. Sau đó, cha Antôn đã giới thiệu cha thánh Phaolô cho Giám mục Fulvio Salvi - quản hạt Port Ercole, nơi có núi Argentario. Sau đó Giám mục Fulvio Salvi đã đồng ý cho cha thánh Phaolô sống tại ẩn viện Truyền Tin (The hermitage of the Annunciation) trên núi Argentario.

Khoảng tháng 02 năm 1731, Đức Thánh Cha Clêmentê XII đã gởi một sắc chỉ cho phép cha thánh Phaolô Thánh Giá hoạt động “truyền giáo” (missionaries). Như vậy, cha thánh Phaolô đã có thể bước ra khỏi “vỏ bọc” của một vị ẩn tu và bắt đầu sống sứ vụ truyền giáo của mình là rao giảng cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu cũng như chăm sóc, giúp đỡ người nghèo.

Sau bao nỗ lực, cố gắng và cầu nguyện, ngày 04 tháng 03 năm1733, cộng đoàn đầu tiên của dòng Thương Khó chính thức khởi công tại ngọn núi Argentario. Sau bốn năm xây dựng với không ít khó khăn, cuối cùng ngày 14 tháng 09 năm 1737, cộng đoàn nhà tĩnh tâm Đức Mẹ Dâng Mình được thành lập.

Cũng tại đây, ngày 15 tháng 05 năm 1741: Đức Thánh Cha Bênêđictô XIV đã phê chuẩn luật dòng Thương Khó Chúa Giêsu. Một tháng sau đó, ngày 11 tháng 06 năm 1741, cha thánh Phaolô Thánh Giá cùng với năm thành viên khác là cha Gioan, cha Antôn, cha Fulgentinus, cha Charles và cha Peter Cavalieri chính thức tuyên khấn. Đây chính là lễ khấn đầu tiên của dòng Thương Khó Chúa Giêsu và lời khấn “Suy niệm và rao giảng cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu” cũng được các tu sĩ đầu tiên tuyên khấn.

Năm năm sau, cũng tại đây, từ ngày 10 tới ngày 13 tháng 04 năm1747, Tổng Công hội đầu tiên của dòng Thương Khó Chúa Giêsu được tổ chức tại cộng đoàn Đức Mẹ Dâng Mình và cha thánh Phaolô đã được bầu làm Bề trên Tổng quyền đầu tiên của dòng.

Cũng tại ngọn núi này, ngày 16 tháng 07 năm 1761, vì nhu cầu đào tạo, huấn luyện các tập sinh, cộng đoàn nhà Tập Thánh Giuse được thành lập tại núi Argentario.

Cho tới ngày nay, cộng đoàn Đức Mẹ Dâng Mình và cộng đoàn nhà Tập Thánh Giuse vẫn còn hiện diện và hoạt động.


Comments

Popular Posts