Chân Phước Bernardo Mary Silvestrell (Blessed Bernardo Mary of Jesus)


Chân Phước Bernardo Mary Silvestrelli C.P
(Blessed Bernardo Mary of Jesus)

(1831 – 1911)

Chân phước Bernardo sinh ngày 07 tháng 11 năm 1831 tại Rôma. Ngài sinh ra trong một gia đình khá giả có bảy người con và ngài là người con thứ ba. Mẹ của ngài mất khi ngài 15 tuổi.
Từ nhỏ, ngài được tiếp nhận nền giáo dục của các cha dòng Tên, nhưng ngài lại có lòng yêu mến và say mê linh đạo của dòng Thương Khó Chúa Chúa Giêsu. Chính vì thế, ngày 21 tháng 02 năm 1854, ngài đã quyết định tìm hiểu dòng Thương Khó. Hai tháng sau, ngày mùng 07 tháng 04, ngài chính thức bước vào nhà Tập tại cộng đoàn nhà Tập Thánh Giuse ở núi Argentario.
Một tháng sau đó, vì sức khỏe yếu nên ngài buộc phải rời cộng đoàn nhà Tập Thánh Giuse chuyển tới một cộng đoàn khác cũng ở núi Argentario để thuận tiện cho việc chăm sóc sức khỏe của ngài. Sau khi sức khỏe đã khá hơn, ngài không trở lại làm nhà Tập nữa mà quyết định học thần như một chủng sinh triều chứ không phải là một tu sĩ Thương Khó nữa.
Ngày 22 tháng 12 năm 1855, ngài được thụ phong linh mục. Tuy nhiên, một lần nữa, ngài muốn trở thành tu sĩ Thương Khó. Sau khi viết đơn thỉnh cầu lên cộng đoàn dòng Thương Khó, cha Bernardo được chấp nhận với điều kiện ngài phải làm lại nhà Tập. Ngày mùng 27 tháng 04 năm 1856, một lần nữa ngài khoác lên mình tấm áo dòng Thương Khó và chính thức bước vào nhà Tập. Một trong những người cùng lớp với cha Bernardo, lúc đó, chính là thánh Gabriel Đức Mẹ Sầu Bi. Năm Tập trôi qua với tất cả sự khiêm nhường và đầy yêu mến của cha Bernardo, ngày 28 tháng 04 năm 1857, cha Bernardo tuyên khấn và chính thức trở thành tu sĩ Thương Khó.
Sau khi khấn, từ năm 1860 đến 1864, ngài được chỉ định làm giám học cho các ứng sinh dòng Thương Khó Chúa Giêsu. Năm 1865 đến 1869, ngài được chỉ định làm giám tập tại cộng đoàn nhà Tập ở Scala Santa (Rôma). Năm 1875, ngài được bầu làm cố vấn thứ nhất của tỉnh dòng Rôma. Tổng Công hội ngày 04 tháng 05 năm 1878, ngài được bầu làm Bề trên Tổng quyền dòng Thương Khó Chúa Giêsu.
Sau khi trở thành Bề trên Tổng quyền, cha Bernardo tiến hành nhiều thay đổi lớn về sứ vụ và đặc sủng của dòng, trong đó phải kể đến việc ngài quay lại tinh thần thời kì đầu của cha thánh Phaolô Thánh Giá trong đặc sủng và linh đạo của dòng. Đồng thời ngài cũng đẩy mạnh việc truyền giáo và mở nhiều cộng đoàn ở các nước châu Mĩ, Mĩ Latinh và Úc châu.
Năm 1884, cha Bernardo lại được tái đắc cử chức vụ Bề trên Tổng quyền, nhưng đến năm 1889, ngài đã quyết định từ chức. Tuy nhiên, Tổng Công hội năm 1899, ngài lại tái đắc cử Bề trên Tổng quyền. Sau đó, Tổng Công hội năm 1905, cha Bernardo lại một lần nữa được chọn làm Bề trên Tổng quyền dòng Thương Khó Chúa Giêsu.
Trong suốt bốn nhiệm kì Bề trên Tổng quyền, cha Bernardo luôn giữ tinh thần nghèo khó của cha thánh Phaolô thời kì đầu trong linh đạo và đặc sủng của dòng thể hiện trong tất cả mọi đường hướng mục vụ của ngài. Ngài luôn sống nêu gương cho tất cả tu sĩ Thương Khó Chúa Giêsu với một tinh thần mục vụ hết mình. Ngoài ra, nhiều lần, ngài được Đức Thánh Cha Lêô XIII và Piô X muốn ngài trở thành hồng y nhưng ngài một mực từ chối với tất cả sự khiêm nhường của mình. Đó cũng là lí do ngài được xem là cha Phaolô Thánh Giá thứ hai của dòng Thương Khó Chúa Giêsu.
Năm 1911, sau một lần ngã cầu thang, cộng với tuổi cao sức yếu, cha Bernardo quyết định trở tại cộng đoàn nhà tĩnh tâm Moricone ở Rôma và dành hết thời gian cho việc cầu nguyện. Ngày 09 tháng 12 năm 1911, ngài đã qua đời. Ngày 16 tháng 10 năm 1998, tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tuyên phong ngài lên bậc chân phước.
Nguồn:

Comments

Popular Posts