Chân Phước Grimoaldo Santamaria


Chân Phước Grimoaldo Santamaria C.P
(1883-1902)

Chân phước Grimoaldo Santamaria sinh ngày 04 tháng 05 năm 1883, tại thị trấn Pontecorvo, nước Ý. Ngài là con cả trong một gia đình Công giáo ngoan đạo có năm người con. Bố mẹ ngài làm nghề buôn bán dây thừng và họ cũng muốn Grimoaldo nối nghiệp gia đình.
Năm 7 tuổi, Grimoaldo tham gia nhóm lễ sinh và ca đoàn thiếu nhi của giáo xứ. Chính những hoạt động đạo đức này đã giúp Grimoaldo năng đến nhà thờ, cầu nguyện với Chúa và nuôi dưỡng sự thánh thiện nơi ngài. Đặc biệt hơn, khi lên 10 tuổi, Grimoaldo tham gia nhóm Con Đức Mẹ. Đây là nhóm các bạn trẻ và các em thiếu nhi quy tụ nhau lại để sinh hoạt, cùng lần chuỗi mân côi, chia sẻ Lời Chúa, được các cha, các sơ đồng hành thiêng liêng và cùng nhau làm việc thiện như thăm nom người nghèo, người ốm đau bệnh tật, quét dọn nhà thờ. Qua việc tham gia nhóm sinh hoạt Con Đức Mẹ, điều này đã giúp Grimoaldo càng yêu mến Thiên Chúa và Đức Mẹ.
Năm 1896, khi các cha dòng Thương Khó tới mục vụ và thiết liệp một cộng đoàn tại Pontecorvo, Grimoaldo đã thường xuyên ghé thăm cộng đoàn và ngài bắt đầu khao khát trở thành một tu sĩ Thương Khó. Tuy nhiên như đã ở trên, bố của ngài muốn ngài tiếp tục công việc kinh doanh của gia đình.
Ấy vậy, với lòng yêu mến và khao khát cháy bỏng trở thành tu sĩ Thương Khó, Grimoaldo đã cố gắng nài nỉ bố mẹ cho ngài được gia nhập dòng Thương Khó Chúa Giêsu. Sau một thời gian dài thuyết phục bố mẹ và nuôi dưỡng ơn gọi, cuối cùng ngày 15 tháng 2 năm 1899, ngài cũng được bố mẹ cha gia nhập dòng.
Ngày 05 tháng 03 năm 1899, Grimoaldo khoác tu phục và bước vào nhà Tập. Một năm sau đó ngày 6 tháng 3 năm 1899, Grimoaldo tuyên khấn và chính thức trở thành tu sĩ Thương Khó. Cũng như những tu sĩ Thương Khó khác, ngài luôn cố gắng đào sâu những chiều kích thiêng liêng để được cột chặt mối tương quan với Đức Kitô trong đời tu và cũng mở rộng lòng mình, sống giản dị, lạc quan và yêu thương mọi người. Ngoài ra, không chỉ tận hiến đời mình cho việc suy niệm và rao giảng cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, thầy Grimoaldo còn có một lòng sùng kính đặc biệt đối với Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Tuy nhiên 3 năm sau khi khấn, thầy Grimoaldo phát hiện mình bị viên màng não. Tưởng chừng căn bệnh này sẽ khiến thầy trẻ Grimoaldo (lúc này ngài 19 tuổi) sẽ cảm thấy thất vọng, hụt hẵng, chán nản. Nhưng, không. Khi đối mặt với nỗi đau bệnh tật, thầy Grimoaldo thường lặp đi lặp lại rằng ngài chấp nhận căn bệnh trong niềm vui và sự tín thác vào thánh ý của Chúa. Ngài nhẹ nhàng và thanh thản đón nhận tất cả những gì đến với ngài với một sự đơn sơ và bình an. Mỗi lần mẹ ngài tới thăm, thầy Grimoaldo luôn nói với mẹ: “Con hạnh phúc vì được sống ở đây và được chia sẻ nỗi đau cùng Đức Kitô”. Cuối cùng, ngày 18 tháng 11 năm 1902, thầy Grimoaldo qua đời và điều đặc biệt chính là thầy Grimoaldo đã tiên đoán đúng ngày mất của ngài.
Ngày 29 tháng 1 năm 1995, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã tôn phong ngài lên bậc Chân phước.

Comments

Popular Posts