Chân Phước Lôrenxô Maria Salvi, CP


Chân Phước Lôrenxô Maria Salvi, CP
(Blessed Lorenzo Maria Saint Francis Xavier, CP)
(1782 - 1856)

Nguồn hình:

Chân phước Lôrenxô Maria Salvi sinh ngày 30 tháng 10 năm 1782 tại Antonio Salvi, Rôma. Thời niên thiếu, ngài được lôi cuốn bởi những bài giảng hùng hồn, đầy sức hút của cha thánh Vinh Sơn Strambi, CP, nhất là về cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu.

Chính vì thế, đó cũng là một trong những lí do khiến ngài muốn trở thành tu sĩ Thương Khó. Năm 1801, ngài bước vào nhà Tập Thánh Giuse ở núi Argentario. Khi vào dòng, ngài đổi tên thành Lôrenxô Maria thánh Phanxicô Xaviê (religious title). Ngài tuyên khấn vào ngày 20 tháng 11 năm 1802. Ba năm sau đó, ngài được thụ phong linh mục vào ngày 29 tháng 12 năm 1805.

Trước đó, vua Napôlêông (Pháp) đã chiếm Tòa Thánh năm 1787 và đồng thời ông mở những cuộc tấn công, đàn áp vào giới giáo sĩ và các dòng tu. Chính vì thế nhiều dòng tu phải giải thể, các cơ sở tôn giáo phải đóng cửa. Trong đó, hầu hết các cộng đoàn của dòng Thương Khó Chúa Giêsu ở Rôma cũng buộc phải đóng cửa và giải thể các thành viên.

Như vậy, chân phước Lôrenxô gia nhập dòng trong một giai đoạn hết sức của khó khăn không chỉ của hội dòng nhưng là toàn thể Giáo Hội nói chung. Nhưng ngài vẫn quyết tâm được gia nhập, trở thành một thành viên, một tu sĩ Thương Khó để rao giảng và làm sống dậy kí ức về cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu.

Không những thế, chân phước Lôrenxô có một lòng sùng kính đặc biệt với Chúa Giêsu Hài Đồng, nhất là Mầu Nhiệm Nhập Thể. Điều này thể hiện trong những tác phẩm, những bài chia sẻ, những kinh nghiệm thiêng liêng đầy suy tư thần học. Chính vì thế, ngài không chỉ rao giảng về cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, nhưng ngài còn mời gọi mọi người chiêm ngắm Mầu Nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa.

Khi được bầu làm Bề trên cộng đoàn, chân phước Lôrenxô luôn được xem là khôn ngoan, tận tụy và nhiệt tâm trong việc lãnh đạo và dẫn dắt cộng đoàn theo sát đặc sủng và linh đạo của đấng sáng lập - cha thánh Phaolô Thánh Giá. Bên cạnh đó, ngài còn được xem là một linh mục thánh thiện, một nhà giảng thuyết đầy sức hút, nên ngài hoán cải được nhiều người thời bấy giờ.

Chân phước Lôrenxô qua đời ngày 12 tháng 6 năm 1856 tại Capranica, Viterbo, Ý. Sau đó, thi hài của ngài được chôn cất tại nhà nguyện của cộng đoàn thánh Angelô ở Vetralla (Viterbo).


Ngày 1 tháng 10 năm 1989, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phong chân phước cho cha Lôrenxô Maria Salvi và lễ nhớ của ngài hằng năm (theo lịch của dòng Thương Khó Chúa Giêsu) vào ngày 12 tháng 6.

Nguồn:



Comments

Popular Posts