Castellazzo : Thành Phố Của Niềm Vui Và Đá Tảng Của Dòng Thương Khó Chúa Giêsu

 

Castellazzo

Thành Phố Của Niềm Vui Và Đá Tảng Của Dòng Thương Khó Chúa Giêsu

Vào thế kỉ thứ X, ở khu vực phía Tây Bắc của Ý có một thành phố tên là Gamondio. Tên của thành phố này là sự kết hợp giữa hai từ Latin: Gaudium và Mundi, nghĩa là Niềm Vui và Thế Giới. Người xưa muốn xem thành phố này là nơi của niềm vui, của những giấc mơ, của sự thịnh vượng và hòa bình.

Tuy nhiên đến thế kỉ XVII, thành phố này không còn được gọi là Gamondio nữa, nó đã được đổi thành Castellazzo, nghĩa là pháo đài hay thành lũy. Lúc này, thành phố Gamondio cần một tường thành kiên cố, vững chắc để bảo vệ thành phố trước quân xâm lược. Từ đó, thành phố Gamondio không chỉ được xây thêm những tường thành, nhưng những tháp canh, cổng thành, pháo đài cũng được xây dựng để bảo vệ thành phố. Chính vì thế, dần dần người thời bấy giờ đã gọi thành phố này là Castellazzo chứ không còn gọi Gamondio nữa.

Đến năm 1715, Phaolô Đanêy (Cha Thánh Phaolô Thánh Giá) đã cùng với gia đình di chuyển từ Ovada (nơi ngài sinh ra) tới thành phố Castellazzo để sinh sống và học tập. Chính nơi đây đã ảnh hưởng trực tiếp, đã hun đúc, đã in dấu một cách đặc biệt lên con người, tính cách và lối sống của Cha Thánh. Với Cha Thánh dường như Gamondio và Castellazzo hòa quyện vào nhau, nghĩa rằng thành phố này có cả niềm vui và sự kiên hùng: Castellazzo với một lâu đài kiên hùng sẽ bảo vệ Cha Thánh trên con đường dấn thân đầy gian khổ, đầy thử thách để tìm kiếm Gamondio - niềm vui đích thực của thế giới.

Tại Castellazzo, Cha Thánh Phaolô Thánh Giá đã có thị kiến để tập hợp những người anh em cũng khao khát hiến dâng cuộc đời để đi theo Chúa Giêsu chịu đóng đinh. Như thể chính môi trường và hoàn hoàn cảnh tại Castellazzo đã nói với Cha Thánh về đá tảng, về một sự xác quyết như cách Chúa Giêsu đã “nhất quyết” (Lc 9:51) lên Giêrusalem để thực hiện sứ mạng của mình. Cũng tại đây, Cha Thánh được mặc tu phục và bước vào 40 ngày tĩnh tâm trong một căn phòng nhỏ cạnh nhà thờ Thánh Carôlô (San Carlo). Với sự hãm mình trong cái lạnh cắt da thịt của tháng mười một và tháng mười hai, mỗi ngày ngài chỉ ăn bánh mì và uống nước lã để cầu nguyện và chiêm ngắm Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh trong bầu không khí thiêng liêng, trong “sa mạc” nội tâm.

Cũng trong 40 ngày tĩnh tâm tại Castellazzo, ngoài những cuộc gặp gỡ thiêng liêng với Đấng Chịu Đóng Đinh, Cha Thánh đã được soi sáng và đồng hành thiêng liêng để viết luật dòng cũng như ghi chép lại những kinh nghiệm thiêng liêng, kinh nghiệm thần bí qua cuốn nhật kí thiêng liêng của ngài. Nơi đó Cha Thánh đã khám phá ra nỗi khao khát, tình yêu mãnh liệt của ngài muốn được trở nên đồng hình đồng dạng và chia sẻ những vết thương, những đau khổ mà Chúa Giêsu đã chịu trên bước đường lên đồi Canvê và đỉnh cao là cái chết trên Thập giá.

Trong thời gian chờ đợi thư giới thiệu của Đức Giám Mục Gattinari (Giám Mục giáo phận Castellazzo) để tới Rôma xin phê chuẩn luật Dòng Thương Khó Chúa Giêsu, Cha Thánh Phaolô đã sống tại một căn phòng trong nhà thờ Thánh Stêphanô tại Castellazzo. Nơi đây, ngài đã dành thời gian để kết hợp với Chúa qua việc cầu nguyện, dạy giáo lí, thăm viếng người nghèo, chôn xác người chết và ăn chay hãm mình.

Như vậy chính cái tên của thành phố Gamondio – Castellazzo: nơi của niềm vui cũng là nơi của đá tảng kiên hùng. Chính nơi đây, Cha Thánh đã tìm thấy niềm vui thực sự trong cuộc đời của ngài và muốn chia sẻ niềm vui ấy cho toàn thế giới từ chính tình yêu của Đức Giêsu Kitô ngang qua cuộc Thương Khó. Đồng thời, cũng chính đá tảng kiên cố, vững chắc trong việc kết hợp với Đức Kitô bằng tất cả đời sống của mình, Cha Thánh dấn thân trọn vẹn vào thế giới, băng qua những khó khăn, thách đố với một niềm tin và sự phó thác vào Đức Kitô.

Trích từ bài viết của cha Rafael Vivanco, C.P., “The Spiritual Experience During The Retreat At Castellazzo Of Paul Danei Of The Cross”.

 


Comments

Popular Posts