Lễ Thánh Mátthêu - Thánh sử Tin Mừng


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

(Mt 9, 9-13)

Khi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Người phán bảo ông: "Hãy theo Ta". Ông ấy đứng dậy đi theo Người. Và xảy ra khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những người biệt phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?" Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo rằng: "Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: Ta muốn lòng nhân từ, chớ không phải hy lễ. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi".


Suy Niệm Lời Chúa

Thứ Hai ngày 21 tháng 9 (Mt 9, 9 - 13)

Lễ Thánh Mátthêu - Thánh sử Tin Mừng

Trong cuộc sống, nhiều người rời bỏ công việc của họ vì rất nhiều lý do: lương cao hơn, cơ hội tốt hơn, hoặc có những điều kiện thăng tiến bản hơn. Hôm nay, có một vị thánh đã rời bỏ công việc của mình để tìm một ông chủ tốt hơn. Ngài là Mátthêu và ông chủ của ngài là Chúa Giêsu.

Vào một ngày nọ, khi Mátthêu đang làm công việc thu thuế của mình tại thành phố Caphácnaum – đây là một thị trấn sầm uất, lúc này, Chúa Giêsu cũng đang làm công việc của Ngài, chữa một người bại liệt. Đó là một ngày bình thường đối với cả hai người. Nhưng sau khi thực hiện phép lạ của Ngài, Chúa Giêsu đi xuống con phố chính của Caphácnaum, thấy Mátthêu đang làm công việc của mình, và rồi… ngày bình thường này kết thúc, mở ra một ngày hết sức đặt biệt. Chúa Giêsu nói với Mátthêu một cách đơn giản, trực tiếp và đầy mạnh mẽ “Hãy theo tôi!”. Sau đó một điều kỳ diệu đã xảy ra - Matthêu đi theo Chúa Giêsu. Ngay lập tức, cuộc đời của Mátthêu thay đổi mãi mãi. Cuộc gặp gỡ này là giữa một Thiên Chúa toàn năng, yêu thương và một tội nhân. Matthew đã trở thành môn đồ của người đàn ông quan trọng nhất trong lịch sử thế giới. Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu và lòng nhân từ thương xót của Người đã biến đổi anh ta. Mátthêu không còn như xưa nữa; anh ấy được thay đổi bên trong.

Đúng vậy, Chúa Giêsu đã chọn một người thu thuế để đi theo Ngài, học hỏi từ Ngài, và ra đi rao truyền Tin Mừng cho người khác. Lời kêu gọi của Chúa Giêsu có sức mạnh hơn lời kêu gọi của sự giàu có. Tuy nhiên, điều gì đã khiến Mátthêu dám sẵn sàng đánh đổi công việc kinh doanh giàu có của mình để lấy tương lai không chắc chắn khi làm việc với tư cách là một nhà truyền giáo và đồng thời ông sẽ phải từ bỏ sự thoải mái và an toàn từ những gì ông đang có như nhà cửa, đất đai và tài sản?

Các sách Tin Mừng không cho chúng ta biết điều gì đã lướt qua tâm trí của Mátthêu khi Chúa Giêsu gọi ông. Mátthêu rất có thể đã nghe về Chúa Giêsu trong một dịp nào đó với từ đám đông về vương quốc của Thiên Chúa và kho báu ở trên trời đang chờ đợi những ai chọn làm môn đệ của Chúa Giêsu. Khi Chúa Giêsu gọi Mátthêu, ông phản ứng ngay lập tức và tích cực. Ông không hề do dự hay lo sợ. Ông đã không cần xin với Chúa Giêsu thời gian để suy nghĩ. Ông cũng không cần phải bàn hỏi với gia đình hoặc bạn bè của mình. Tin Mừng chỉ thuật lại rằng ông đứng dậy khỏi bàn thu thuế, rời nơi làm việc ngay lập tức và bắt đầu theo chân Chúa Giêsu với tư cách là một tông đồ của Ngài.

Vậy chúng ta thì sao? Mỗi một người trong chúng ta ở đây đều được gọi từ một lời mời gọi yêu thương của Chúa Giêsu như cách Ngài đã gọi Thánh Matthêu. Chúa Giêsu cũng đi ngang qua cuộc đời của mỗi chúng ta và mời gọi chúng ta bước theo Ngài. Chúng ta đều có quyền đáp trả lại tiếng gọi mời đó “có” hoặc “không”, “đi theo” hay “ở lại”, “thay đổi” hay “giữ con người cũ”. Hơn nữa, chúng ta cũng được mời gọi giống như Thánh Mátthêu: Hãy bước theo Chúa Giêsu Kitô với một thái độ không do dự và hết lòng tin cậy nơi Ngài. Chúng ta đừng sợ hãi về những gì tương lai có thể mang lại nhưng hãy tin tưởng vào điều gì đó tốt đẹp hơn chính chúng ta. Đừng ngại bước vào những vùng nước sâu chưa được khám phá vì Chúa Giêsu Kitô luôn ở đó, trên mọi bước đường với chúng ta. Chúng ta chỉ cần tin cậy nơi Ngài, giống như cách mà Thánh Mátthêu đã làm hôm nay.


Nguồn hình: https://giaophanphucuong.org

Comments

Popular Posts