Chuyện KhaiSilk

                                 Chuyện KhaiSilk

          Những ngày qua, chuyện kinh doanh lụa của KhaiSilk bị phát hiện lừa dối người tiêu dùng. Niềm tin, lòng tự hào vào sản phẩm “made in Vietnam” trong suốt cả một thời gian dài, giờ đây mọi thứ đổ song đổ bể. Tất cả chỉ còn “made in China”, niềm tin, lòng tự hào tan theo mây khói để thế chổ cho sự xấu hổ, sự đau buồn, lòng căm phẫn.
            Giờ đây, mọi ánh mắt xoi mói đổ về ông Khải. Mọi lời bàn tán, chỉ trích xuất hiện đầy trên newfeed của Facebook, hay giật tít trên các trang báo. KhaiSilk biến thành một tội nhân. Vâng, ông đáng bị như vậy. Ông đã khiến hàng triệu người dân Việt và thế giới mất lòng tin vào hàng Việt. Ông khiến người Việt xấu hổ vì lòng tự hào lụa Việt hóa ra là hàng Tàu, hàng dổm. Từ một chiếc khăn tay quý giá được mua với thương hiệu KhaiSilk, nâng nui với một cảm thức tự hào, giờ đây nó biến thành giẻ rách không hơn không kém. Người Việt đã kém tin vào hàng Việt, thì giờ đây ông khiến hàng Việt trong mắt người Việt chỉ toàn hàng Tàu. Thật sự, chính ông là người gây dựng, và cũng chính ông là người đạp đổ nó.
Ông KhaiSilk – chuyện gì vậy? Vì:
ü  Ông quá tham, ông chấp nhận đánh đổi lòng tự trọng, tự tôn và cả lòng tự hào?
ü  Ông quá ngu, ông chẳng biết rằng để xây dựng lòng tin nơi người tiêu dùng khó đến nhường nào?
ü  Ông quá dốt, ông chẳng biết tính toán khi dùng hàng Tàu để kinh doanh?
Hay
ü  Ông quá giỏi nên ông đã lừa được bao nhiêu người tiêu dùng cả tri thức lẫn người dân thường?
ü  Ông quá thông minh nên ông chọn lối kinh doanh ăn xổi, đường tắt nhưng lợi nhuận vẫn bay như diều gặp gió?
ü  Ông quá sành điệu nên ông khiến ai cũng tin ông là một tay chơi nói không với hàng dổm, hàng Tàu?
ü  Ông quá tinh ranh để cắt mác Tàu biến thành “made in Vietnam” với giá trên trời.

Ông Khải ah? Tôi chỉ đáng tuổi con, tuổi cháu của ông, tôi biết nói vậy là hỗn nhưng những phát ngôn của ông trong cái bài phỏng vấn chất chứa phong thái của một anh hùng, một người quân tử. Thế nhưng, ông đã làm gì khi sự việc bại lộ. Ông lấp liếm, đổ lỗi cho hết người này đến người kia, rồi biệt tăm. Giá như, ông chỉ cần xin lỗi một cách chân thành và bắt đầu lại từ đầu. Chấp nhận xử phạt và bắt tay lại, gây dựng lại lòng tin một cách chân chính. Xem như những gì đã qua là bài học xương máu. Nhưng đó chỉ là giá như, tôi chẳng biết. Tôi chỉ mong, một ngày đầy nắng, tôi thấy ông trở lại với một phong thái tự tin và đàng hoàng chân chính.

Doan Sy


Comments

Popular Posts