Khi ra trường được làm việc như thế nào?

Khi ra trường được làm việc như thế nào?


ü  Một môi trường chuyên nghiệp
ü  Thoải mái
ü  Dễ thăng tiến
ü  Làm việc với người nước ngoài
ü  Phát huy khả năng của mình
ü  Mức lương 6-8 triệu/tháng
Vâng, một sinh viên có quyền ước mơ, đặt tiêu chí như vậy cho chính mình. Dám mong muốn, dám ước mơ, thì có gì là sai. Các bạn không hề sai, nhưng các bạn có biết hằng năm có hàng ngàn sinh viên ra trường, nhưng cũng có hàng ngàn bạn thất nghiệp, hay làm việc trái ngành, hay về quê lấy chồng, lấy vợ. Tôi nói như vậy không phải tôi quá tiêu cực. Không các bạn ah. Chúng ta đang sống ở năm 2017, bạn phải thực tế và dám nhìn nhận vấn đề. Ra trường, bạn đã có gì để làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp khi việc học trên giảng đường đại học chỉ là….Học, học nữa, học mãi. Vậy làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp là bạn tiếp tục học ah? Môi trường làm việc chuyên nghiệp nghĩa rằng trước tiên bạn phải là người chuyên nghiệp:
*     Đủ bản lĩnh
*     Đủ kiến thức
*     Đủ tài năng
*     Đủ sức khỏe
*     Đủ phẩm chất
*    
Ra trường, bạn đã sẵn sàng cho những thứ trên chưa? Còn khuya… 5 năm trong nghề chắc gì bạn đã chuyên nghiệp.
Vì thế, ra trường, bạn hãy:
*     Cố gắng hết mình đi xin việc và đừng vì ước mong làm việc trong môi trường chuyên nghiệp mà bỏ lỡ những cơ hội chưa được chuyên nghiệp lắm.
*     Dám theo đuổi bất kì một công việc mình yêu thích và phải thực tế, đủ kiếm sống cho mình chứ đừng vì một lí tưởng, một đam mê viễn vong mà kéo lê đời mình theo hão huyền.
*     Ra trường đồng lương quan trọng, nhưng kinh nghiệm quan trọng hơn. Dám thử thách mình và làm mọi việc để biết, để học và để kiếm tiền
*     Đừng nghĩ tuổi trẻ còn sức, cứ làm, cứ phá. Ra trường bạn chẳng còn trẻ nữa đâu. Lo mà giữ gìn sức khỏe. Môi trường chuyên nghiệp là đòi bạn phải có một sức khỏe thật tốt đó.
*     Hãy học chịu đựng. Ra trường, bạn sẽ đối mặt với vô vàn vấn đề của cuộc sống. Hãy rèn luyện cho mình một ý chí như ngày xưa muốn mẹ mua đồ chơi thì khóc đến khi nào mẹ mua thì thôi. Thậm chí chịu đấm, ăn xôi…..Nói vậy thôi, chứ chịu đựng ở đây theo nghĩa rộng hơn. Bạn phải mạnh mẽ trước những khó khăn và thách đố của cuộc sống.
*     Hãy tiếp tục học, tiếp tục hỏi. Muốn biết muốn giỏi thì phải học, phải hỏi. Ra trường rồi, dẹp tự ái một bên, khiêm nhường nhìn nhận mình để sống.
*     Ra trường rồi, đừng vì miếng cơm manh áo mà bất chấp, chà đạp lên mọi giá trị để có được điều mình muốn. Hãy nhớ ở đời luôn có luật nhân quả.

Vâng, tôi mong các bạn sinh viên ra trường sẽ dám như vậy. Nếu các bạn đã sẵn sàng thì ở đâu cũng là môi trường chuyên nghiệp để các bạn làm việc và tiến thân.


 Doan Sy





Comments

Popular Posts