CHA THÁNH PHAOLÔ THÁNH GIÁ VÀ THÁNH THỂ

 

CHA THÁNH PHAOLÔ THÁNH GIÁ VÀ THÁNH THỂ

 

Thánh Phaolô Thánh Giá (1694 -1775) là một vị thánh sống vào thế kỉ 17, 18. Ngài là đấng sáng lập Dòng Thương Khó Chúa Giêsu. Ngài là một vị thánh có lòng yêu mến và sùng kính Thánh Thể một cách đặc biệt. Có hai điều mà tôi (vị linh mục trẻ trong video Cha Rene Zambrana) ấn tượng về vị thánh này: thứ nhất là việc quy hướng lời cầu nguyện của ngài về Thánh Thể và thứ hai là việc ngài đi giày.

Ngài là một con người cầu nguyện rất nhiều. Ngay từ niên thiếu, ngài đã cầu nguyện 7 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Ngài thường cầu nguyện với người em trai của mình, là Gioan Tẩy Giả. Cả hai thường cầu nguyện trên một ngọn núi, có tên là Agentariô. Đó là một mỏm núi sát bờ biển, giống với một hòn đảo tách biệt. Điều thú vị là việc ngài quy hướng lời cầu nguyện.

Bạn hãy thử nghĩ xem, điều gì sẽ đến trong tâm trí khi bạn ở trên một ngọn núi, mắt bạn đang hướng về một nơi rất xinh đẹp và đang ngắm nhìn bầu trời xanh thẳm với một cây Thánh Giá lớn ở đó. Hai anh em nhà Đanêy (Thánh Phaolô Thánh Giá và Gioan Tẩy Giả) đã dành nhiều giờ cầu nguyện và cũng khao khát xây dựng một nhà nguyện ở đó. Đó là một ngôi nguyện đường bé nhỏ (Nhà Tĩnh Tâm Đức Mẹ Dâng Mình – Cộng đoàn đầu tiên của Dòng Thương Khó Chúa Giêsu), nhưng là nơi có Thánh Thể ngự. Sau khi ngôi nguyện đường được xây hai anh em dành tất cả thời gian ở đó, không nhìn ngang, liếc dọc, nhưng quỳ gối và mắt hướng nhìn lên Thánh Thể.

Có thêm một chi tiết nữa mà tôi ấn tượng về cách ngài thể hiện tình yêu với Thánh Thể: Đôi giày, chính xác hơn là đôi dép của ngài. Ngài là một vị thánh sống rất nghèo khổ. Ngài chỉ mặc một chiếc áo chùng màu đen, để nhắc nhớ ngài về cuộc Thương Khó của Đức Giêsu và ngài luôn đi chân đất. Ngài đi đến mọi nơi bằng chân đất. Có một lần ngài vào diện kiến Đức Thánh Cha (để xin phê chuẩn luật dòng), nhưng ngài không được tiếp đón, không ai đón tiếp ngài. Người ta coi ngài là một kẻ vô gia cư. Hơn nữa, do trời mưa, và nhìn đôi chân đất rớm máu của ngài vì đi bộ quá nhiều.

Thế nhưng, điều thú vị là một vị thánh sống vô cùng khó nghèo, đi chân đất với tâm hồn đầy tình yêu mến đó, lại luôn luôn mang giày bất cứ khi nào đến phiên ngài cử hành Thánh Lễ. Ngài mang giày vào vì tỏ lòng sùng kính Thánh thể, chứ không phải vì sự hiện diện của những người có mặt. Vì lòng sùng kính Thánh Thể và tôn kính đối với Chúa Giêsu trong Thánh Thể, ngài đã mang giày vào. Đây là một chi tiết hết sức kì lạ, nhưng thể hiện lòng sùng kính, yêu mến Thánh Thể của ngài.

Gương thánh nhân giúp tôi luôn nỗ lực chuẩn bị tâm hồn để đón nhận Chúa Giêsu, biết hướng lời cầu nguyện về Thánh Thể, suy ngẫm Thánh Thể, luôn ao ước đón nhận Thánh Thể và có tâm hồn luôn sẵn sàng đón nhận Thánh Thể.

Lạy thánh Phaolô Thánh Giá, vị thánh mến yêu Thánh Thể, xin cầu cho chúng con.

 

Chuyển dịch: Giuse Hồ Sỹ Hiền, OP


 

https://www.youtube.com/watch?v=oNiFtV3xaWs&feature=share&fbclid=IwAR2z6W2e6wOhLklDkbC3aryf0wSYF7CYC1mQLQ5kYRZ0yi6PXt3xHwsym00

 

 

 

 

 

Comments

Popular Posts