Chân Phước Đaminh Babêri, CP

                                        Chân Phước Đaminh Babêri, CP (1792-1849)

(Blessed Dominic Barberi)

Chân Phước Đaminh Babêri sinh ngày 22 tháng 6 năm 1792 trong một gia đình nông dân nghèo, ở Viterbo, Ý. Khi lên 8 tuổi, ngài mồ cô cả cha lẫn mẹ. Sau đó, ngài được người cậu nuôi nấng, chăm sóc. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên từ nhỏ Đaminh Babêri đã không được gửi đến trường mà thay vào đó phải tới trang trại của cậu để chăn cừu. Tuy nhiên, Đaminh Babêri luôn tìm kiếm thời gian rảnh để tự học với sự giúp đỡ của một linh mục dòng Capuchin.

Trong khoảng thời gian vua Napoléon đòi buộc đóng cửa tất cả các nhà thờ ở Ý, Đaminh Babêri có cơ hội tiếp xúc với một số tu sĩ dòng Thương Khó Chúa Giêsu sống lưu vong gần thị trấn của ngài. Trong thời gian này, Đaminh Babêri thường tới lui tới nhà nguyện của các tu sĩ Thương Khó để giúp lễ, trò chuyện và học cầu nguyện. Thời gian trôi, lòng yêu mến Thiên Chúa, cũng như niềm khao khát trở thành một tu sĩ Thương Khó càng lớn dần trong tâm hồn của Đaminh Babêri. Chính vì thế, ngài hứa với Chúa rằng nếu không phải nhập ngũ, ngài sẽ gia nhập dòng Thương Khó Chúa Giêsu.

Tuy nhiên, người cậu của Đaminh Babêri đã sắp xếp cho ngài cho một cuộc hôn nhân Nhưng vài ngày trước ngày cưới, ngài bỏ trốn vào tu viện của dòng Thương Khó Chúa Giêsu ở Vetralla. Sau đó ngài quyết định nhập dòng. Sau khi được thu nhận vào dòng, Đaminh Babêri muốn dấn thân vào đời sống tu huynh hơn là giáo sĩ, dẫu ngài một người rất thông minh và nhạy bén. Ngài Khấn Dòng vào ngày 15/11/1815. Tuy nhiên, sau một thời gian dài tu học và trước sự mời gọi của cha Bề Trên, ngài đã quyết định thụ phong linh mục vào ngày 1 tháng 3 năm 1818. Sau khi thụ phong linh mục, ngài chia sẻ cuộc sống cộng đoàn và sứ vụ các tu sĩ Thương Khó ở Rôma, nhưng trái tim ngài luôn khắc khoải được truyền giáo ở Anh.

Năm 1833, trong một lần tham dự Tổng Công Hội của dòng, ngài đã chia sẻ ước mơ mang hạt giống ơn gọi Thương Khó tới Anh quốc. Đến năm 1839, cha Bề Trên Tổng Quyền Antôn Testa đã quyết định gởi cha Đaminh Babêri cùng với ba người đồng hành đến Bỉ để đặt để xây dựng cộng đoàn với hy vọng rằng từ sứ vụ truyền giáo ở Bỉ qua Anh sẽ sớm được thực hiện. Vì thế, tu viện dòng Thương Khó Chúa Giêsu đầu tiên bên ngoài nước Ý được thành lập tại Ere ở Bỉ vào tháng 1 năm 1840.

Sau khi các hoạt động truyền giáo và thiết lập cộng đoàn ở Bỉ đã ổn đinh, tháng 9 năm 1842, sau khi nhận được thư giới thiệu của Giám Mục Wiseman, cha Đaminh Babêri và một vài linh mục Thương Khó khác đã đến Anh và mua một căn nhà tại Aston Hall ở Staffordshire với mục đích phát triển hoạt động truyền giáo ở Anh quốc.

Mong muốn lớn nhất của cha Đaminh Babêri là có thể làm gì đó để hiệp nhất của các Kitô hữu ở Giáo hội Anh Giáo với Giáo hội Rôma. Chính vì thế, ban đầu, ngài cố gắng lôi kéo các học giả tôn giáo hàng đầu tại Đại Học Oxford tham gia đối thoại vì ngài là một giáo sư thần học. Một trong những nhà học giả lừng danh của nước Anh thời bây giờ chính là John Henry Newman, đã bị lôi cuốn bởi cha Đaminh Babêri vì sự thánh thiện, sự khiêm tốn, lòng nhiệt thành và nhất là những suy tư của ngài. Chính vì thế, ngày 9 tháng 10 năm 1845, John Henry Newman đã tuyên xưng đức tin Công giáo và được cha Đaminh Babêri đón nhận vào Hội Thánh Công giáo. Đặc biệt, ngày 13 tháng 10 năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên phong hiển thánh cho Đức Hồng Y John Henry Newman.

Đến năm 1847, tu viện dòng Thương Khó Chúa Giêsu tại Aston Hall đã lên tới 15 thành viên và ngoài ra còn thành lập một cộng đoàn khác tại Woodchester ở Gloucestershire. Trong suốt thời gian này, cha Đaminh Babêri luôn nhiệt thành trong việc truyền giáo, và rao giảng sự Thương Khó, niềm hi vọng tới mọi người.

Ngày 27 tháng 8 năm 1849, cha Đaminh Babêri qua đời vì cơn đau tim khi ngài đang trên đường trở về Aston Hall từ Luân Đôn. Ngày 27 tháng 10 năm 1963, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã phong chân phước cho cha Đaminh Babêri trong thời gian diễn ra Công Đồng Vatican II và xem ngài như là gương cho chủ nghĩa đại kết và đồng thời cũng tuyên bố ngài là một vị tông đồ của sự hiệp nhất.

Nguồn:

http://www.passiochristi.org/blessed-dominic-barberi/

https://catholicsaints.info/blessed-dominic-barberi/

https://passionist.org/blessed-dominic-barberi/

Nguồn hình: https://www.pinterest.com/pin/410742428507018503/

 

Comments

Popular Posts