Ngày 29/8: Thánh Gioan Baotixita Bị Trảm Quyết

Ngày 29/8: Thánh Gioan Baotixita Bị Trảm Quyết

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 6, 17-29)

Khi ấy, Hêrôđê đã sai đi bắt Gioan và giam ông trong ngục: nguyên do tại Hêrôđia, vợ của Philipphê anh vua mà vua đã cưới lấy. Vì Gioan bảo Hêrôđê: "Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ anh mình". Phần Hêrôđia, nàng toan mưu và muốn giết ông, nhưng không thể làm gì được, vì Hêrôđê kính nể Gioan, biết ông là người chính trực và thánh thiện, và giữ ông lại. Nghe ông nói, vua rất phân vân, nhưng lại vui lòng nghe.

Dịp thuận tiện xảy đến vào ngày sinh nhật Hêrôđê, khi vua thết tiệc các quan đại thần trong triều, các sĩ quan và những người vị vọng xứ Galilêa. Khi con gái nàng Hêrôđia tiến vào nhảy múa, làm đẹp lòng Hêrôđê và các quan khách, thì vua liền nói với thiếu nữ ấy rằng: "Con muốn gì, cứ xin, trẫm sẽ cho", và vua thề rằng: "Con xin bất cứ điều gì, dù là nửa nước, trẫm cũng cho". Cô ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì?" Mẹ cô đáp: "Xin đầu Gio-an Tẩy Giả". Cô liền vội vàng trở vào xin vua: "Con muốn đức vua ban ngay cho con cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa". Vua buồn lắm, nhưng vì lời thề và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho thiếu nữ đó buồn. Và lập tức, vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt trên đĩa. Viên thị vệ liền đi vào ngục chặt đầu Gioan, và đặt trên đĩa trao cho thiếu nữ, và thiếu nữ đem cho mẹ.

Nghe tin ấy, các môn đệ Gioan đến lấy xác ông và mai táng trong mồ.


Ðó là lời Chúa.



Suy Niệm 

Lời Chúa hôm nay, dưới ngòi bút của Thánh Maccô, cái chết của Thánh Gioan Baotixita được diễn tả một cách đầy xót xa như một cái giá phải trả cho việc làm chứng cho sự thật. Vậy, sự thật mà Thánh Gioan Baotixita can đảm đánh đổi cả mạng sống để quyết bảo vệ là gì? Đó chính là việc ngài can đảm lên tiếng ngăn cản cuộc hôn nhân vô luân giữa vua Hêrôđê và em dâu là bà Hêrôđia.

Dưới những nét tả của Thánh Maccô, hình ảnh bà Hêrôđia có thể thấy hình dung là một người phụ nữ đầy tham vọng, toan tính, thủ đoạn và bất chấp tội lỗi. Đầu tiên, bà bỏ ông Philipphê để lấy vua Hêrôđê vì tham vọng giàu sang. Khi bị ông Gioan lên tiếng ngăn cản vì hành vi vô luân, trái luật Chúa của bà và vua Hêrôđê, bà toan tính tìm cách để giết ông. Khi có cơ hội, bà xúi con gái mình là Salômê tham gia vào tội giết người. Bà sẵn sàng đưa con gái mình vào đàng tội lỗi, dùng chính con gái mình để thực hiện hành vi giết người.

Như vậy, khi đã liều mình dấn sâu vào tội, bà Hêrôđia đã chấp nhận để mình trượt dài sống trong những lầm lỗi, những tội ác. Bà không thể dừng lại ở bất kỳ chặng nào mà đã đi đến cùng. Tội chồng lên tội, sống trong lầm lỗi này đến lầm lỗi khác. Bà toan tính, chấp nhận làm tổn thương người khác, coi nhẹ luật Chúa và thậm chí giết người để nhằm đặt được mục đích, sở hữu điều mình muốn bằng mọi giá.

Nhưng, điều gì đã dẫn bà tới sự khốn cùng của tội lỗi như vậy? Có lẽ, bà đã để mặc tội lỗi dẫn dắt lối sống của bà. Bà chẳng còn quan tâm cỏ dại nơi khu vườn tâm linh của mình. Bà chẳng cuốc xới, bón phân, tưới nước cho những mần lương thiện nơi bà. Bà quan tâm nhiều đến danh vọng, quyền lực, địa vị hơn là sống đẹp lòng Chúa. Bà sợ ánh sáng, sợ sự thật sẽ lấy đi những gì bà mong muốn, thế nên bà bắt tay với sự dữ, buông mình theo chiếc lao mà chẳng hay con người bà đã tha hóa đến tận cùng thế nào.

Đây cũng là bài học cho mỗi người chúng ta, nếu chẳng may vì yếu đuối, vì lỗi lầm nào đó hay vì bất kì một lý do nào khiến ta dấn thân vào điều xấu, nhúng chân vào vũng bùn tội lỗi, làm chúng ta xa Chúa, phá vỡ mối tương quan gắn bó giữa ta với Chúa, với tha nhân. Hãy can đảm dừng lại, đứng lên và trở về bằng một hành động cụ thể để sửa sai, để thay đổi. Thậm chí, dám cắt tỉa, dám đau đớn, đối diện với những sai lầm để được tha thứ và nâng đỡ. Dẫu biết rằng lầm lỗi cứ chạy theo đời mỗi người, càng thêm tuổi càng thấy mình có tội, càng cố gắng, càng hay lỗi phạm như lời thánh Phaolô trải nghiệm: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm.” (Rm 7,19).

Nhưng nếu không dừng lại thì rồi một ngày nào nó chúng ta cũng giống như bà Hêrôđia. Vậy nên, hãy gắng gượng đứng dậy, khiêm nhường nhìn nhận tội lỗi và cất bước lên đường trở về với Chúa khi ta vấp ngã hay khi chúng ta vô tình hay cố ý phá vỡ lời hứa tín trung với Chúa. Vì dẫu tội lỗi chúng ta có lớn thế nào thì cũng không lớn bằng tình yêu thương vô điều kiện của Thiên Chúa. Chắc chắn, ngài là một Thiên Chúa có trái tim không ngủ yên khi chưa tha thứ cho đứa con sa ngã.

Hôm nay, cùng với Giáo hội, chúng ta kính nhớ thánh Gioan Baotixita bị trảm quyết. Ngài đã sống theo sự thật, bảo vệ sự thật, làm chứng cho sự thật và chết cho sự thật. Ngài đã sống một cuộc đời với trọn căn tính, sứ mạng của một vị ngôn sứ của Chúa. Học nơi gương thánh Gioan Baotixita, chúng ta cũng xin Chúa cho mỗi người có thêm sự can đảm để dám sống với những gì chúng ta tin, làm những gì chúng ta nói và dấn thân hết mình theo Đức Kitô trên đường lữ hành trần gian đầy cạm bẫy này.

Giuse Sỹ Đoàn, CP

Comments

Popular Posts