Cha Thánh Phaolô Thánh Giá

CHA THÁNH PHAOLÔ THÁNH GIÁ
(1694 – 1775)
Cha Thánh Phaolô Thánh Giá sinh ngày 03 tháng 01 năm 1694 tại Ovada, Genoa (nước Ý ngày nay). Từ nhỏ, ngài được tiếp nhận một nền giáo dục đạo đức từ gia đình. Mẹ ngài thường xuyên dạy dỗ con cái bằng Lời Chúa, kể chuyện hạnh các Thánh và đặc biệt là chia sẻ cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, về những đau khổ mà Ngài đã chịu.
Từ đó, lòng đạo đức và sốt mến đã nảy mầm trong con người của cha Thánh Phaolô Thánh Giá cùng với em trai là Gioan Baotixita. Chính vì thế, ngay từ thuở nhỏ, các ngài thường xuyên dành nhiều thời gian cầu nguyện trước Thánh Giá, đồng thời ăn chay hãm mình để khao khát được kết hợp mật thiết và cùng chia sẻ nỗi đau trên Thánh Giá với Chúa Giêsu.
Thời gian trôi qua, cha Thánh Phaolô Thánh Giá ngày càng yêu mến cuộc sống khó nghèo và cầu nguyện. Ngài từng chia sẻ với cha linh hướng rằng ngài muốn trở thành một vị ẩn tu để có thể kết hợp mật thiết và cảm nghiệm sâu sắc hơn về tình yêu của Chúa Giêsu. Nhưng Thiên Chúa đã gọi ngài bước đi trên một con đường khác.
Khi ngài mười chín tuổi, Thiên Chúa đã thì thầm với ngài qua bài giảng của một vị linh mục nhưng có lẽ tiếng gọi đó chưa thực sự đủ lớn để thay đổi cuộc đời ngài. Năm hai mươi mốt tuổi, ngài đăng kí gia nhập quân đội, nhưng trong một lần cầu nguyện trước Thánh Thể, ngài nhận thấy mình được thôi thúc bởi một ơn gọi cao siêu hơn, một trận chiến khác. Vì thế, ngài đã quyết định đào ngũ và trở về nhà, bắt đầu một cuộc sống khó nghèo, ngày ngày cầu nguyện, dạy giáo lí và chăm sóc những người đau ốm.
Năm 1720, Thiên Chúa đã gọi cha Thánh Phaolô Thánh Giá một cách rõ ràng hơn qua việc cho ngài thấy thị kiến. Trong thị kiến, cha Thánh Phaolô Thánh Giá thấy mình mặc một tu phục màu đen, trên ngực có Thánh Giá màu trắng và bên dưới có tên Cực Thánh của Chúa Giêsu. Sau đó, ngài dành nhiều thời gian cầu nguyện để hiểu rõ điều Thiên Chúa muốn nơi ngài, đồng thời ngài đã trình bày với cha linh hướng và Giám mục địa phương về những kinh nghiệm thiêng liêng của mình với khao khát thành lập một dòng tu mới.
Ngày 22 tháng 11 năm 1720, cha Thánh Phaolô Thánh Giá nhận áo dòng từ Giám mục Gattinara và bước vào tĩnh tâm bốn mươi ngày. Trong bốn mươi ngày tĩnh tâm ngày, ngài dành hết thời gian để cầu nguyện, để chiêm ngắm sự Thương Khó của Chúa Giêsu và đồng thời dưới sự linh hứng của Chúa Thánh Thần, ngài đã soạn thảo luật Dòng và viết nhật kí thiêng liêng.
Sau bốn mươi ngày tĩnh tâm, cha Thánh Phaolô Thánh Giá bắt đầu công cuộc xây dựng Dòng Thương Khó Chúa Giêsu. Những khó khăn chất chồng, những chặng đường ngài đi có máu, mồ hôi và nước mắt đã đổ xuống nhưng vì khao khát thiết lập một dòng tu loan truyền sự Thương Khó của Chúa Giêsu, ngài đã làm việc miệt mài và dâng hiến hoàn toàn cuộc đời mình cho sự quan phòng của Thiên Chúa.
Sự dấn thân phụng vụ của cha Thánh luôn hăng say và nhiệt thành cho tới khi ngài nằm xuống vào ngày 18 tháng 10 năm 1775. Ngày ngài trở về Nhà Cha, ngài đã có thể mỉm cười hạnh phúc và an bình ra đi vì sau bao cố gắng những thành quả, những trái ngọt đã đến với ngài và với Dòng Thương Khó Chúa Giêsu. Những dằn vặt tâm tư, những đau đớn bệnh tật, những hiểu lầm chỉ trích, giờ đây mọi thứ lặng lẽ ra đi và nhường chỗ cho một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.
Thiên Chúa đã gọi cha Thánh Phaolô Thánh Giá một cách đặc biệt và ngài cũng đã đáp trả tiếng gọi đó cũng hết sức đặc biệt. Chính vì thế, trong suốt tám mươi mốt năm lữ hành và năm mươi năm theo đuổi thị kiến và thành lập Dòng, ngài đã thành lập được mười hai cộng đoàn nam và một cộng đoàn nữ và có trên hai trăm tu sĩ Thương Khó đã dấn thân theo cha Thánh và sống linh đạo Dòng Thương Khó Chúa Giêsu.
Giờ đây, cha Thánh Phaolô Thánh Giá đã có một cuộc sống mới nơi quê Trời, nhưng tiếng vọng về ngài và sự hiện diện của ngài sẽ còn mãi với thời gian và trong trái tim, trong kí ức, trong tâm tình tri ân của mỗi tu sĩ Thương Khó. 
Cha Thánh Phaolô Thánh Giá

Comments

Popular Posts