The Alchemist - Nhà Giả Kim

The Alchemist
Nhà Giả Kim
                 - Paulo Coelho -
Nhà Giả Kim - một tiểu thuyết kinh điển của nhà văn người Brazil Paulo Coelho. Tác phẩm này được xuất bản lần đầu vào 1988 tại Brazil bằng tiếng Bồ Đào Nha và nó đã trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại. Ở Úc, tác phẩm nằm trong danh sách 5 cuốn sách thường bị ăn trộm nhiều nhất.
Tác phẩm kể về chàng trai chăn cừu Santiago ở vùng Andalusia - Tây Ban Nha. Anh có ước mơ đi đây đi đó thay vì trở thành một vị linh mục, chỉ biết học ở trường dòng, biết về Chúa và tội lỗi của mình. Anh đã dám thẳng thắn chia sẻ ước mở của mình cho cha anh và ông đã sẵn sàng cho anh tiền để mua một đàn cừu, để anh thực hiện ước mơ “đi đây đi đó” của anh. Cùng với đàn cừu và quyển sách gối đầu anh đã rong đuổi hết mọi cánh đồng cỏ tại Andalusia.
Từ đó giấc mơ về một cậu bé chơi đùa với lũ cừu và nắm tay anh chỉ về hướng Kim Tự Tháp xuất hiện mỗi lúc anh ngủ làm anh suy nghĩ và tự hỏi giấc mơ này có nghĩa gì. Vì thế một lần lùa đàn cừu vào thành phố Tanifa để xén lông, anh đã ghé vào nhà của bà lão có thể giải đoán được mộng mị. Anh kể cho bà nghe tất cả về giấc mơ của mình và rồi bà khuyên anh nên tới Ai Cập và anh sẻ tìm thấy kho báu ở đó. Nhưng anh ngờ vực lời tiên tri này.

Sau đó anh lại gặp ông già Melchisedek - Vua của xử sở Salem. Ông biết hết mọi suy tư, cũng như quá khứ, hiện tại và lẫn tương lai của anh. Ông đã chúc lành cho anh và khuyên anh nên đi tìm ước mơ của mình. Ông nói: “Khi anh quyết chí làm điều gì thì toàn vũ trụ sẽ chung sức để anh đạt được điều ấy”. Ông cũng kể cho anh nghe câu chuyện của ông bán kem. Ông bán kem cũng có ước mơ tới Châu Phi nhưng ông đã không thực hiện nó, mà ông đã dành thời gian của mình để dành dụm tiền và một ngày nào đó có nhiều tiền sẽ đi, mà không biết khi nào. Rồi anh rơi vào sự phân định, bán đàn cừu để đi tìm ước mơ hay ở nhà chấp nhận cuộc sống nay đây mai đó, rong đuổi các cánh đồng cỏ ở Andalusia, có thể kết hôn với con gái chủ tiệm xén lông cừu. Thế rồi, anh quyết định bán cừu và đi tìm ước mơ của mình ở Kim Tự Tháp.

Anh mua vé qua Châu Phi. Rồi anh cũng đến Châu Phi - một vùng đất vô cùng xa lạ và từ đó những khó khăn bắt đầu ập đến cuộc sống của anh, hành trình đi tìm ước mơ nhiều lúc tưởng chừng như muốn bỏ cuộc. Khi tơi vùng Tangier, anh đã bị lừa sạch, không còn một xu dính túi. Anh lạ lẫm nơi đất khách, không một người thân, anh lang thang tới chợ và ngủ thiếp. Sáng mai bừng dậy, anh đã khóc và thực sự mất hi vọng vào việc đi tiếp tục đi tìm ước mơ của mình. Sau đó anh đã đi bộ tới một đồi cát, anh thấy một cửa tiệm bán pha lê. Anh đã vào đó lau chùi bụi bán trên các lọ pha lê, nhằm đổi lấy cái gì đó để ăn. Sau đó thì “ông trời cũng đối đãi kẻ khù khờ”, anh đã được ông chủ cửa tiệm nhận vào làm việc và từ ngày có anh, cửa tiệm làm ăn ấm khá hơn. Ở đó anh cũng học được nhiều điều nhất là từ “Maktub”, mà sau này anh hiểu từ đó có nghĩ là “Số phận của mỗi người đã được viết”.

Sau 11 tháng 9 ngày đặt chân lên vùng đất Châu Phi, anh muốn rời vùng đất này, mua một đàn cừu và trở về quê. Nhưng một lần nữa câu nói “Khi anh quyết chí làm điều gì thì toàn vũ trụ sẽ chung sức để anh đạt được điều ấy” được phát ra từ miệng của ông chủ cửa tiệm làm anh suy nghĩ. Vì thế anh tiếp tục hành trình đi tìm ước ước mở tới Kim Tự Tháp.

Anh gia nhập vào một đoàn lữ hành tới Ai Cập. Trong đoàn có một anh chàng người Anh. Anh đã nghiên cứu thuật làm giả kim và anh rong đuổi ước mơ trong 20 năm rồi và anh cũng đang trên đường đi tìm nhà luyện kim chân chính. Trong chuyến hành trình tới Ai Cập, thì anh và anh chàng người Anh đã có cơ hội trò chuyện với nhau, giúp anh đỡ buồn hơn. Khi vào sa mạc, anh tới một ốc đảo, ở đó cậu gặp Fatima -  một cô gái xinh đẹp và anh đã đem lòng yêu cô ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đến nỗi, anh sẵn sàng đánh đổi giấc mơ để được sống với tình yêu này. Có lần anh đã chia sẻ cho cô nghe về giấc mơ, về hành trình anh tới Kim Tự Tháp tìm kho báu và nói cho cô biết anh rất yêu cô và muốn cưới cô làm vợ.

Trong những ngày ở lại ốc đảo thì có một lần anh đã phải đánh cược cuộc đời mình vào trực giác của anh để giúp bộ tộc ở ốc đảo thoát khỏi một trận tấn công đột ngột. Và trực giác của anh đã đúng, anh giúp bộ tộc thoát khỏi nguy hiểm, nên anh đã được tặng 50 đồng tiền vàng và được mời làm cố vấn cho bộ tộc. Từ đó anh đã gặp nhà giả kim ở ốc đảo. Ngài đã khuyên anh tiếp tục đi tìm ước mơ của mình. Ngài cũng báo trước cho anh biết, nếu anh chấp cuộc sống hiện tại thì sau này anh sẽ mất đi khả năng nhìn thấy điềm báo, sẽ mất chức và anh sẽ phải hối hận vì quyết định của mình. Vì thế anh lần thứ hai lưỡng lự rời ốc đảo, rời tình yêu của anh, bỏ lại cuộc sống giàu sang đi tìm ước mơ hay ở lại. Lại một lần nữa anh nghe đến câu nói “Khi anh quyết chí làm điều gì thì toàn vũ trụ sẽ chung sức để anh đạt được điều ấy”, cộng với sự động viên của Fatima, cô hứa sẽ chờ tới khi anh quay trở lại.

Anh rời ốc đảo tới Kim Tự Tháp với nhà giả kim. Trên hành trình tới kho báu, anh tiếp tục gặp không ít khó khăn, tưởng chừng anh phải bỏ mạng nơi sa mạc bao la đầy cát. Anh đã gặp những chiến binh hung dữ và tưởng chừng họ là người quyết định sự sống, chết của anh. Nhưng ở đây anh trổ tài biến thành gió, hòa mình vào thiên nhiên, nói chuyện với gió, với sa mạc, với mặt trời, lắng nghe và hiểu được ngôn ngữ của vũ trụ cho nên anh vượt qua cái chết. Ngoài ra, anh còn được viên chỉ huy chỉ đạo một nhóm lính đưa anh và nhà giả kim tới bất cứ đâu.

Khi vượt qua sa mạc, cũng là lúc anh phải nói lời tạm biệt với nhà giả kim. Giờ đây anh chỉ còn cách Kim Tự Tháp, cách kho báu 3 km và anh phải tự đi đến đó. Tưởng chừng mọi sự đã suôn sẻ, không ngờ khi tới Kim Tự Tháp, cậu lại gặp nhưng tay chiến binh, chúng cướp sạch vàng - phần được chia từ nhà giả kim, và còn bị nhạo báng là một kẻ ngu xuẩn. Nhưng chính sự gặp gỡ tên chiến binh đó, anh mới biết được kho báu đích thực chính xác nằm ở đâu: ngay chính tại nhà thờ cũ ở Tây Ban Nha - quê hương của anh, trong phòng áo lễ, dưới gốc cây dâu. Nơi đây trước kia là nơi cậu nhốt đàn cừu của mình. Đây cũng chính là giấc mơ của kẻ chiến binh 2 năm trước, nhưng kẻ đó không tin. Anh đã trở về nhà và đã tìm thấy kho báu.


Đấy, cậu chuyện thật thú vị phải không? “Hãy đừng từ bỏ ước mơ của mình”,  “nếu chúng ta quyết tâm làm một điều gì thì cả vũ trụ sẽ hợp sức giúp ta”,  “hãy lằng nghe con tim mình, nó biết hết mọi điều vì nó từ tâm linh vũ trụ mà ra và một ngày kia nó sẽ cũng về đó” và  “ai ai trên trái đất này cũng có một kho báu chờ đợi mình”. Thế nhưng “đường đến ước mơ, lòng can đảm, sự kiên trì luôn thường xuyên bị thử thách”. Vì thế “khi đã muốn cái gì đó, hãy nắm chặt lấy nó, hết” - The Pursuit of Happyness.

Comments

Popular Posts