"Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo".

Rồi Đức Giêsu nói với các môn đệ: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo". (Mt 16, 24)
Mượn ngòi bút của Thánh sử MT, Chúa mời gọi chúng ta hãy từ bỏ chính mình và vác thập giá của mình theo Chúa. Chúa Giêsu muốn chúng ta từ bỏ ngay cả ý muốn của bản thân mà chọn lấy ý muốn của Chúa. Tự do cá nhân thường rất lớn trong mỗi con người. Chính vì muốn thõa mãn sự tự do bản thân mà ông bà nguyên tổ Ađam và Eva đã phạm tội. Ông bà đã làm theo ý mình. Cuộc sống quá đầy đủ và hạnh phúc của ông bà nơi vườn địa đàng đã làm cho tâm hồn của hai người trở nên kiêu ngạo và muốn trở giống như Thiên Chúa. Điều này cũng dễ dàng lập lại nơi bản thân mỗi người chúng ta trong cuộc sống hiện đại đầy đủ ngày nay, chúng ta dễ cảm thấy thỏa mãn tiện nghi vật chất và muốn rời xa Thiên Chúa.
 Vậy từ bỏ mọi sự, vác thập giá theo Chúa, chúng ta sẽ được gì? Đây có thể là điều mà ta sẽ hỏi Chúa Giêsu khi Chúa mời gọi ta theo Ngài. Chúa Giêsu đã thực hành theo thánh ý Chúa Cha, đã sẵn sàng mang lấy thân phận yếu hèn như chúng ta ngoại trừ tội lỗi, rồi đi đến cùng của sự vâng phục là chấp nhận cái chết đầy ô nhục trên thập giá như một tên tử tội. Nhưng sau cái chết thì Chúa Giêsu đã phục sinh vinh hiển, đã hoàn thành thánh ý Chúa Cha và hưởng niềm hạnh phúc viên mãn nơi bên hữu Chúa Cha. Qua đau khổ sẽ đến vinh quang, Chúa cũng sẽ trả công xứng đáng cho bất cứ ai dám từ bỏ chính mình, vác thập giá theo Chúa mỗi ngày. Phần thưởng lớn lao nhất Chúa dành cho ta sẽ là Nước trời mai sau.

Chúng ta chỉ hạnh phúc thật sự khi dám từ bỏ những gì tạm bợ, mau qua, hư nát… chúng ta sẽ nhận được hạnh phúc trường tồn. Không phải dễ dàng để từ bỏ những gì gần gũi, thân quen; vì thế, chúng ta cần phải cố gắng thật nhiều như các thánh tử đạo đã từ bỏ bản thân mình để làm chứng cho Tin Mừng, các tông đồ đã từ bỏ mọi sự mà theo Chúa, và rất nhiều những vị thánh đã vì tình yêu Đức Kitô mà từ bỏ mình. Phần chúng ta, những gì đang cần chúng ta phải từ bỏ? Phải chăng là những đam mê, lạc thú, của cải vật chất… Qua những từ bỏ ấy, chúng ta sẽ nếm cảm được vị ngọt ngào của nó.

Comments

Popular Posts